આર્થિક ક્રાંતિ...
કાર્લ માર્ક્સ જેવા વિચારકોએ વિશ્વમાં આર્થિક સ્વતંત્રતાનો ધ્વજ લહેરાવ્યો અને જાહેર કર્યું કે ગરીબી દૂર કરવી જોઈએ. માર્ક્સે વિશ્વના કામદારોને એક થવાનું આહવાન કર્યું. જો કે, તેમણે મૂળ હકીકતની અવગણના કરી હતી કે કોઈ પણ ક્રાંતિ સફળ થવા માટે, મનુષ્યનું મન પરિવર્તન લાવવું જરૂરી છે.
સમાજવાદી પ્રણાલીએ રાજ્યને સર્વોચ્ચ ગણાવી અને એક કે બીજાની સજાના ડરથી મનુષ્યને કચડી નાખ્યો. પ્રક્રિયામાં વ્યક્તિગત સ્વતંત્રતા ભોગવવી, રાજ્ય બધી સંપત્તિનું માલિક બન્યું, અને પ્રોત્સાહનની સમસ્યા વણઉકેલાયેલી રહી.
બીજી બાજુ, મૂડીવાદી સિસ્ટમ વ્યક્તિગત, સર્વોચ્ચ મહત્વ આપે છે. તે પ્રણાલીમાં શક્ય અવિનિત ભૌતિકવાદી આનંદ માણસોએ પણ અલગ રીતે હોવા છતાં માનવીને 'માર્યા' કર્યા છે. વ્યક્તિની આર્થિક સ્વતંત્રતા પર મર્યાદાના અભાવને લીધે, અનિયંત્રિત ભૌતિકવાદી આનંદ, પસંદગીના થોડા લોકોના હાથમાં સંપત્તિની સાંદ્રતા અને મૂળભૂત માનવીય મૂલ્યોની અવમૂલ્યન જેવી તમામ પ્રકારની બિમારીઓ તરફ દોરી ગઈ છે. વ્યક્તિને બધી સંપત્તિનો સંપૂર્ણ માલિક માનવામાં આવે છે. આ પ્રકૃતિની આર્થિક વ્યવસ્થા એ કટ-ગળાની સ્પર્ધા અને વર્ગ યુદ્ધો માટેનું એક કુદરતી સંવર્ધન છે.
પુજ્ય.દાદાજીએ સંપત્તિની વ્યક્તિગત માલિકીની કલ્પના સ્વીકારી છે. જો કે તેમણે આ કલ્પનામાં એક નવીન ક્રાંતિકારી ઉપસંહાર રજૂ કર્યો છે. એક વ્યક્તિ ભગવાનને ભક્તિ ("ભક્તિ") અને કૃતજ્ઞતા ("કૃતજ્ઞતા") ની બહાર ભગવાનને તેની કાર્યક્ષમતા પ્રદાન કરી શકે છે અને પરિણામે, તે અંગત સંપત્તિ પેદા કરી શકે છે. આ સંપત્તિ કોઈ પણ વ્યક્તિ અથવા મોટા ભાગના સમાજની નથી. હકીકતમાં, તે ભગવાનનું છે! તે તત્વજ્ઞાનને ધ્યાનમાં રાખીને, દાદાજીએ હજારો સમુદાયોમાં વૃક્ષા મંદિર, મત્સ્ય ગાંધ, યોગેશ્વર ક્રુશી, અને અમૃતલયમ જેવા નવા સામાજિક-આર્થિક પ્રયોગો સફળતાપૂર્વક દર્શાવ્યા છે. આ એક નૈતિક સંપત્તિનું પરિણામ છે જેની પાસે કોઈ એકના પ્રયત્નો અથવા નસીબની ટિકિટ નથી.
આ સંપત્તિનો ઉપયોગ સમુદાયના જરૂરિયાતમંદ સભ્યો અથવા કોઈ આફત દ્વારા અટવાયેલા લોકોને મદદ કરવા માટે કરવામાં આવ્યો છે, પરંતુ ભગવાનનો લાભ ("પ્રસાદ") તરીકે સખત રીતે કરવામાં આવે છે. આ સંપત્તિ (મહાલક્ષ્મી) કોઈ સામાન્ય સંપત્તિ નથી; તેના બદલે તે માત્ર ભગવાનનું છે. આ આર્થિક ક્રાંતિના પરિણામ સ્વરૂપે હજારો સ્વાધ્યાયી સમુદાયોમાં આર્થિક અસમાનતા અને ગરીબી નાબૂદ થયા છે, જેના કારણે તેઓ આર્થિક પરિવર્તનના ભવ્ય સ્કેલ પરના દાખલાઓ બનાવે છે.
કાર્લ માર્ક્સ જેવા વિચારકોએ વિશ્વમાં આર્થિક સ્વતંત્રતાનો ધ્વજ લહેરાવ્યો અને જાહેર કર્યું કે ગરીબી દૂર કરવી જોઈએ. માર્ક્સે વિશ્વના કામદારોને એક થવાનું આહવાન કર્યું. જો કે, તેમણે મૂળ હકીકતની અવગણના કરી હતી કે કોઈ પણ ક્રાંતિ સફળ થવા માટે, મનુષ્યનું મન પરિવર્તન લાવવું જરૂરી છે.
સમાજવાદી પ્રણાલીએ રાજ્યને સર્વોચ્ચ ગણાવી અને એક કે બીજાની સજાના ડરથી મનુષ્યને કચડી નાખ્યો. પ્રક્રિયામાં વ્યક્તિગત સ્વતંત્રતા ભોગવવી, રાજ્ય બધી સંપત્તિનું માલિક બન્યું, અને પ્રોત્સાહનની સમસ્યા વણઉકેલાયેલી રહી.
બીજી બાજુ, મૂડીવાદી સિસ્ટમ વ્યક્તિગત, સર્વોચ્ચ મહત્વ આપે છે. તે પ્રણાલીમાં શક્ય અવિનિત ભૌતિકવાદી આનંદ માણસોએ પણ અલગ રીતે હોવા છતાં માનવીને 'માર્યા' કર્યા છે. વ્યક્તિની આર્થિક સ્વતંત્રતા પર મર્યાદાના અભાવને લીધે, અનિયંત્રિત ભૌતિકવાદી આનંદ, પસંદગીના થોડા લોકોના હાથમાં સંપત્તિની સાંદ્રતા અને મૂળભૂત માનવીય મૂલ્યોની અવમૂલ્યન જેવી તમામ પ્રકારની બિમારીઓ તરફ દોરી ગઈ છે. વ્યક્તિને બધી સંપત્તિનો સંપૂર્ણ માલિક માનવામાં આવે છે. આ પ્રકૃતિની આર્થિક વ્યવસ્થા એ કટ-ગળાની સ્પર્ધા અને વર્ગ યુદ્ધો માટેનું એક કુદરતી સંવર્ધન છે.
પુજ્ય.દાદાજીએ સંપત્તિની વ્યક્તિગત માલિકીની કલ્પના સ્વીકારી છે. જો કે તેમણે આ કલ્પનામાં એક નવીન ક્રાંતિકારી ઉપસંહાર રજૂ કર્યો છે. એક વ્યક્તિ ભગવાનને ભક્તિ ("ભક્તિ") અને કૃતજ્ઞતા ("કૃતજ્ઞતા") ની બહાર ભગવાનને તેની કાર્યક્ષમતા પ્રદાન કરી શકે છે અને પરિણામે, તે અંગત સંપત્તિ પેદા કરી શકે છે. આ સંપત્તિ કોઈ પણ વ્યક્તિ અથવા મોટા ભાગના સમાજની નથી. હકીકતમાં, તે ભગવાનનું છે! તે તત્વજ્ઞાનને ધ્યાનમાં રાખીને, દાદાજીએ હજારો સમુદાયોમાં વૃક્ષા મંદિર, મત્સ્ય ગાંધ, યોગેશ્વર ક્રુશી, અને અમૃતલયમ જેવા નવા સામાજિક-આર્થિક પ્રયોગો સફળતાપૂર્વક દર્શાવ્યા છે. આ એક નૈતિક સંપત્તિનું પરિણામ છે જેની પાસે કોઈ એકના પ્રયત્નો અથવા નસીબની ટિકિટ નથી.
આ સંપત્તિનો ઉપયોગ સમુદાયના જરૂરિયાતમંદ સભ્યો અથવા કોઈ આફત દ્વારા અટવાયેલા લોકોને મદદ કરવા માટે કરવામાં આવ્યો છે, પરંતુ ભગવાનનો લાભ ("પ્રસાદ") તરીકે સખત રીતે કરવામાં આવે છે. આ સંપત્તિ (મહાલક્ષ્મી) કોઈ સામાન્ય સંપત્તિ નથી; તેના બદલે તે માત્ર ભગવાનનું છે. આ આર્થિક ક્રાંતિના પરિણામ સ્વરૂપે હજારો સ્વાધ્યાયી સમુદાયોમાં આર્થિક અસમાનતા અને ગરીબી નાબૂદ થયા છે, જેના કારણે તેઓ આર્થિક પરિવર્તનના ભવ્ય સ્કેલ પરના દાખલાઓ બનાવે છે.
0 Comments
Jay Yogeshwar, Please do not enter any spam link in the comment box
અને હા, આ લેખ તમને કેવો લાગ્યો તેના વિશે થોડું લખો અને કૃતિશીલ ભાઈઓ અને બહેનો સાથે શેર કરો.